RƯỢU BÀU ĐÁ AN NHƠN BÌNH ĐỊNH – NƠI BÁN VÀ CÁCH THƯỞNG THỨC

RƯỢU BÀU ĐÁ AN NHƠN BÌNH ĐỊNH – NƠI BÁN VÀ CÁCH THƯỞNG THỨC

Rượu Bàu Đá bắt nguồn từ đâu?

Rượu Bàu Ðá hay còn gọi là rượu Bầu Đá, là đặc sản truyền thống của Quy Nhơn, Bình Ðịnh. Loại rượu Bình Định này nổi tiếng từ rất lâu và là đặc sản nơi đây được truyền lại bao đời.

 

Rượu Bàu Đá , món rượu đặc sản Bình Định

 

Người xưa kể rằng, tại thôn Cù Lâm, xã Nhơn Lộc, huyện An Nhơn tỉnh Bình Định có một cái bàu (tên địa phương của “ao”, “trũng”) rộng tầm 3000 mét vuông – dân trong vùng gọi là Bàu Đá (vì trong bàu có rất nhiều đá).

Những người dân nghèo ở đây trong khi tìm kế sinh nhai đã nấu rượu bằng cách sử dụng nguồn nước ngầm rỉ ra từ Bầu Ðá. Không ngờ rằng những mẻ rượu được nấu từ nguồn nước này lại có hương thơm rất đặc trưng. Từ đó, ở đây bắt đầu nổi danh với nghề nấu rượu và được nhiều người tìm đến để thưởng thức. Cái tên rượu Bàu Đá cũng bắt nguồn từ đây.

du lịch bình định quy nhơn: Kinh nghiệm từ A đến Z – Quy Nhon Me

 

Rượu Bàu Đá được đánh giá là loại rượu ngon nhất trong các loại rượu truyền thống của Việt Nam

 

Nguồn gốc tên gọi của rượu bắt nguồn từ nơi lấy nước để nấu rượu ở làng Cù Lâm. Bầu Ðá là tên của một bàu nước ngày xưa cả làng Cù Lâm dùng chung để phục vụ sinh hoạt. Đồng thời cũng là quá trình sản xuất rượu Bầu Đá xưa. Ngày nay, nguồn nước chủ yếu để ủ men, cất rượu là từ những mạch nước giếng của làng. Vì vậy mà gọi là rượu Bầu Đá.

 

Tên rượu Bàu Đá được bắt nguồn từ nơi lấy nước để nấu rượu

 

Cách nấu rượu Bàu Đá của người dân xứ Nẫu

Để nấu được một mẻ rượu Bàu Đá có hương vị chính gốc Bình Định, yếu tố quan trọng nhất để quyết định chính là nước chưng cất rượu. Nước rượu ở đây phải đúng loại mạch nước giếng ở thôn Cù Lâm thì mới ra được hương vị riêng biệt của rượu. Thường thì sẽ phải mất 6 ngày mới cho ra một mẻ rượu (một nồi nấu).

 

Để có mẻ rượu Bầu Đá đúng vị thì người nấu phải tuân theo những quy trình rất nghiêm ngặt

Nguyên liệu bạn cần có là gạo và nếp, mỗi mẻ nấu sử dụng khoảng tầm 7,2 kg gạo. Sau khi nấu chín gạo, để nguội rồi trộn với men, ủ vào xô nhựa. Sau 3 ngày, cơm dậy mùi hương của men rượu, chế vào 16 lít nước giếng trong, ủ tiếp 2 ngày nữa.

Cuối cùng, cho cơm rượu vào nồi rồi tiếp tục đun trong thời gian 5 giờ. Rượu Bàu Đá sẽ được chưng cất qua ống tre nối từ nồi nấu sang nồi ngưng tụ. Một mẻ có thể thu được khoảng 4 lít rượu trong nguyên chất.

 

Đường và làng nghề truyền thống rượu Bàu Đá

 

Để nấu được loại rượu Bàu Đá ngon và nguyên chất thì cần có 2 yếu tố. Đó là kỹ thuật lên men rượu và kỹ thuật chưng cất rượu. Hai kỹ thuật này cho tới thời điểm hiện tại thì nó là gia truyền. Nếu ai đã từng đến thôn Cù Lâm mua rượu Bàu Đá thưởng thức thì chưa chắc bạn đã mua đúng loại rượu ngon.

Vì vậy, muốn thưởng thức đúng rượu Bàu Đá ngon, bạn phải biết được chỗ bán nào là đúng rượu. Và thường thì nếu không phải là người dân ở đó, bạn sẽ phải thử rất nhiều chỗ mới tìm được nơi bán. Phía dưới Quy Nhơn Me sẽ tiết lộ cho bạn biết nhé.

 

Nghệ thuật thưởng thức – bảo quản rượu Bàu Đá Bình Định

Khi uống rượu, đầu tiên rượu được đựng trong lu sành hoặc canh phải được rót vào một cái ve vòi, sau đó người rót cầm ve vòi giơ cao, nghiêng ve vòi để tạo thành một dòng chảy từ trên cao vào ly uống rượu (hay còn gọi là chén hột mít) sao cho phát ra tiếng kêu róc rách. Đồng thời, bạn sẽ nhìn thấy bọt rượu sủi lăn tăn nhìn rất hấp dẫn.

Nồng độ rượu Bàu Đá rất cao và vị rất thơm. Khi rượu vừa chạm đầu lưỡi, một vị nóng và nồng sẽ bắt đầu lan tỏa trong miệng. Khi rượu đã tới cuống họng và đi xuống dạ dày, cảm giác nóng của rượu sẽ lan tỏa từ khóe môi người thưởng thức cho đến từng ngóc ngách trong cuốn họng. Sau đó lan xuống phổi và đi tới dạ dày. Hương vị từ phổi trào ngược lên lại bay thẳng ra mũi làm người dùng cảm thấy lâng lâng và kích thích trí óc rất đã.

 

Rượu sẽ được chưng cất qua ống tre nối từ nồi nấu sang nồi ngưng tụ

 

Ly đầu tiên có thể do chưa quen nên sẽ cảm thấy hơi nóng ở họng. Nhưng về sau càng thưởng thức người ta lại càng mê cái hương vị đặc biệt của rượu Bàu Đá nơi đây.

Rượu khi đã rót ra ly nên uống ngay sẽ ngon hơn, không nên để lâu vì sẽ bị bốc hơi (nhất là đối với rượu Bàu Đá nấu từ Đậu Xanh vì khối lượng riêng của tinh bột Đậu Xanh nhẹ hơn Gạo và Nếp), khi đó nhìn ly rượu sẽ bị đục – vị sẽ không còn ngon nữa.

 

Rượu phải được bảo quản ở nơi thoáng mát khô ráo; không được để rượu tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời

 

Chỉ cần thưởng thức rượu Bầu Ðá ướp lạnh và nhâm nhi cùng với một ít khô mực thì chẳng còn gì sánh bằng. Hương vị đặc trưng rất thơm, vị nồng ấm được rượu hoà quyện với vị mực béo thơm sẽ cho bạn một cảm giác tuyệt vời.

 

Giá rượu Bàu Đá trên thị trường

Rượu Bầu Đá bao nhiêu độ? rượu Bầu Đá chính gốc thường được chia thành hai loại:

  • Loại 1 có nồng độ từ 50 – 55 độ
  • Loại 2 có nồng độ khoảng 45 độ

 

Tuỳ theo loại rượu mà nồng độ rượu cũng sẽ thay đổi mạnh hay nhẹ

 

Trên thị trường rượu hiện nay thì rượu Bầu Đá chính gốc có 3 loại phổ biến nhất:

  • Rượu Bầu Đá đậu xanh: 160,000đ / lít
  • Rượu Bầu Đá nếp: 80,000đ / lít
  • Rượu Bầu Đá gạo: 60,000đ / lít
 

Mua rượu Bàu Đá Bình Định ở đâu?

Rượu Bàu Đá Bình Định là một đặc sản được nhiều người yêu thích. Dù là đang đi du lịch Bình Định hay ở HCM, bạn cũng có thể mua được loại rượu này nhưng rất dể mua phải rượu giả.

Để mua được rượu chất lượng và chính gốc Bình Định, các bạn có thể tìm mua ở cửa hàng của BidiFarm ở Bình Định hoặc cơ sở ở HCM.

  • Địa chỉ: 12 đường số 2 , Cư xá đô thành , Phường 4 , Quận 3 , HCMC
  • Hotline: 098 906 66 64

 

BidiFarm chuyên cung cấp các đặc sản Bình Định và có thương hiệu uy tín hiện nay. Rượu Bàu Đá ở đây cung cấp đúng với hương vị đất Bình Định để bạn thưởng thức.

 

Lưu lại nơi mua rượu Bàu Đá chính gốc để có cơ hội cảm nhận quốc tưởu này nhé!

 

Cách nhận biết rượu Bàu Đá thật

Có 3 cách để có thể nhận biết đâu là rượu Bàu Đá thật.

  • Cách thứ nhất, rót rượu vào ly thủy tinh bạn sẽ thấy nổi lên các bọt tăm.
  • Cách thứ 2, thử ngửi mùi rượu xem rượu có vị nồng xông thẳng lên mũi không. Nếu rượu bị pha, mùi rượu ngửi sẽ cảm giác rất nhẹ và không có lưu giữ hương vị trong mũi lâu được.
  • Cách thứ 3 là rượu Bàu Đá thật khi say sẽ không gây nhức đầu và chóng mặt như các loại rượu khác trên thị trường.

Cảm nhận khi lần đầu thử rượu bàu đá đặc sản Bình Định, cùng xem nhé!

 

Đang xem: RƯỢU BÀU ĐÁ AN NHƠN BÌNH ĐỊNH – NƠI BÁN VÀ CÁCH THƯỞNG THỨC

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng